Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Quảng cáo là gì? Tiếp thị là gì? Sự khác nhau giữa tiếp thị và quảng cáo

Quảng cáo là gì? Tiếp thị là gì? Sự khác nhau giữa tiếp thị và quảng cáo.

https://congdongmarketingvn.com/marketing/su-khac-nhau-giua-tiep-thi-va-quang-cao/Khái niệm Tiếp thị và quảng cáo thường được gộp lại với nhau và được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng tiếp thị và quảng cáo không giống nhau, và nếu bạn muốn thành công với một trong hai, bạn cần phải hiểu tại sao và làm thế nào chúng khác nhau và cách sử dụng mỗi cách hiệu quả. Vậy, sự khác biệt giữa tiếp thị và quảng cáo là gì? Tại sao điều quan trọng là phải tách hai? Và làm thế nào bạn có thể sử dụng cả hai để đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới?
Đây là những câu hỏi chúng tôi sẽ giải thích trong bài viết dưới đây.

1. Sự khác biệt giữa tiếp thị và quảng cáo

Sự khác biệt chính khi bạn nói về tiếp thị so với quảng cáo? Quảng cáo (bao gồm những thứ như quảng cáo banner, quảng cáo trên mạng xã hội hoặc bảng quảng cáo) chỉ là một chiến lược duy nhất nằm trong chiếc ô tiếp thị. Nói cách khác, quảng cáo là một hình thức tiếp thị. Nhưng tiếp thị cũng bao gồm rất nhiều chiến lược khác với mục tiêu tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn (như tiếp thị nội dung, thuyết trình bán hàng, tài liệu quảng cáo và podcasting).
Vì vậy, một cách ngắn gọn, quảng cáo là một lát bánh, nhưng tiếp thị là toàn bộ chiếc bánh. Và nếu quảng cáo là tất cả những gì bạn đang làm để tiếp thị doanh nghiệp của mình, thì bạn đang bỏ lỡ rất nhiều cơ hội (hoặc lát bánh) để nâng tầm thương hiệu của bạn, kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp của bạn.
image

2. Làm thế nào để biết sự khác biệt giữa tiếp thị và quảng cáo

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa quảng cáo và tiếp thị, hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về cách phân biệt giữa hai.
Quảng cáo là bất cứ điều gì có liên quan đến với bạn, bạn đoán nó là quảng cáo. Quảng cáo xảy ra trên nhiều phương tiện, nhưng một yếu tố mà tất cả các quảng cáo đều có là thương hiệu hoặc nhà tiếp thị trả tiền để gửi một thông điệp cụ thể (quảng cáo) trên một nền tảng nhất định. Thông thường, nền tảng càng được mong muốn và càng có nhiều khán giả mong muốn nền tảng tiếp cận với càng nhiều thương hiệu / nhà tiếp thị có thể mong đợi trả tiền cho quảng cáo (ví dụ: mua quảng cáo một phần tư trong một ấn phẩm thương mại khu vực sẽ chi phí thấp hơn nhiều so với quảng cáo toàn trang trên một tạp chí quốc gia, bạn sẽ trả nhiều tiền hơn cho quảng cáo hai phút trong chương trình truyền hình vào thời gian nóng nhất so với thời gian 30 giây trên kênh tin tức địa phương).
Tiếp thị, mặt khác, là bất kỳ thực hành hoặc hành động nào được thực hiện để quảng bá thương hiệu của bạn. Như đã đề cập, điều này có thể bao gồm quảng cáo, nhưng nó cũng bao gồm bất kỳ hoạt động quảng cáo nào khác mà thương hiệu của bạn tận dụng để hiểu rõ về toàn bộ sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của bạn. Đôi khi, bạn phải trả tiền cho các hoạt động tiếp thị, nhưng không phải lúc nào cũng vậy! Không giống như quảng cáo, có rất nhiều chiến lược tiếp thị miễn phí mà bạn có thể tận dụng để hiểu rõ về công ty của mình (và dẫn đến kết quả nghiêm trọng trong quy trình).
Tóm lại, nếu bạn trả tiền để phân phát quảng cáo cho khán giả trên một nền tảng hoặc phương tiện cụ thể (ví dụ: Facebook hoặc truyền hình), thì đó là quảng cáo của một nhóm chiến lược tiếp thị của bạn. Nhưng chiến lược tiếp thị của bạn có thể (và nên!) Rộng hơn nhiều so với chỉ quảng cáo; bất cứ điều gì bạn làm để quảng bá thương hiệu của bạn như viết một bài đăng trên blog hoặc phát tờ rơi tại một sự kiện địa phương cũng nằm trong chiếc ô tiếp thị.

3. Các hoạt động của quảng cáo và tiếp thị

Ok, vì vậy bây giờ chúng ta đã rõ về sự khác biệt giữa quảng cáo và tiếp thị, hãy xem qua hành động trông như thế nào.
3.1 Quảng cáo
Quảng cáo chỉ là một chiến lược tiếp thị, nhưng có rất nhiều quảng cáo khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình, cả trên và ngoại tuyến
Quảng cáo baner website
Quảng cáo banner rất giống với bất động sản kỹ thuật số; bạn trả tiền cho chủ sở hữu (bất kỳ trang web nào bạn đang quảng cáo) cho thuê không gian vị trí trống của website (nơi bạn hiển thị quảng cáo biểu ngữ của bạn, thường ở trên cùng của trang hoặc trong thanh bên). Bất cứ khi nào ai đó truy cập trang web đó, ngoài việc xem nội dung của trang web, họ cũng sẽ thấy biểu ngữ quảng cáo của bạn và nếu họ nhấp vào trang web đó, nó sẽ đưa họ trở lại trang web hoặc trang đích của bạn.
Quảng cáo trên mạng xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những phương tiện phổ biến nhất để quảng cáo; không chỉ mọi người đều hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội, mà hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội (bao gồm cả Facebook và Instagram) đều cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu tuyệt vời cho phép bạn cực kỳ cụ thể với ai, chính xác, xem quảng cáo của bạn.
Điều này cho phép bạn tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể, có thể tăng chuyển đổi (và giảm chi phí). Vì vậy, ví dụ: nếu bạn đang cố gắng lái doanh nghiệp địa phương, thay vì hiển thị quảng cáo của mình cho mọi người trong bán kính năm dặm, bạn có thể thu hẹp đối tượng theo các thông số như tuổi, giới tính, mức thu nhập, sở thích và liệu họ có theo dõi không đối thủ cạnh tranh của bạn để đảm bảo những người nhìn thấy quảng cáo của bạn là những người có nhiều khả năng thực sự trở thành khách hàng nhất.
Biển quảng cáo
Nếu bạn đã từng lái xe trên đường cao tốc, rất có thể, bạn đã nhìn thấy một hoặc hai bảng quảng cáo. Và, cốt lõi của tầm quan trọng của biển quảng cáo? Nó chỉ là một quảng cáo lớn. Nếu quảng cáo baner chiếm lĩnh các trang website , bảng quảng cáo ngoài trời chiếm lĩnh các địa điểm nhiều người thấy thực tế và nếu các thương hiệu có thể đặt bảng quảng cáo ở nơi khách hàng lý tưởng của họ có thể nhìn thấy chúng (và nhìn thấy chúng thường xuyên), họ có thể rất giỏi trong việc nhận diện thương hiệu ( và, cuối cùng, bán hàng).
Tạp chí quảng cáo
Ngày nay, rất nhiều tạp chí đã trở thành kỹ thuật số, nhưng vẫn có rất nhiều ấn phẩm in ấn vào hộp thư của mọi người mỗi tháng. Ngành công nghiệp tạp chí dựa vào tiền mặt quảng cáo để giữ cho các ấn phẩm của họ được lưu hành, và như vậy, có rất nhiều vấn đề cho mỗi quảng cáo. Nếu bạn có thể tìm thấy một tạp chí có đối tượng phù hợp với bạn, đó có thể là một cách tuyệt vời để đưa thương hiệu của bạn đến trước khách hàng mục tiêu của bạn (ví dụ: nếu bạn sở hữu một công ty may mặc cho trẻ em, quảng cáo trên tạp chí nuôi dạy con cái sẽ là một dunk dunk).
3.2 Tiếp thị
Vì vậy, bây giờ chúng ta đã thấy quảng cáo trông như thế nào trong thực tế, hãy xem ví dụ về một số trong nhiều chiến lược tiếp thị khác mà bạn có thể tận dụng để quảng bá thương hiệu của mình.
Tiếp thị nội dung
Nếu bạn là một nhà tiếp thị, trừ khi bạn sống dưới một tảng đá trong vài năm qua, bạn đã nghe thấy thuật ngữ nội dung là vua. Tiếp thị nội dung, bao gồm tất cả mọi thứ từ sách điện tử đến bài đăng trên blog đến nghiên cứu trường hợp đến trang trắng đến infographics. trong đó có thể cung cấp một sự thúc đẩy nghiêm trọng cho sự công nhận, lưu lượng truy cập và doanh thu của bạn.
Email marketing
Một danh sách email tham gia là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong kho vũ khí tiếp thị của bạn. Nhưng từ khóa có tham gia. Không quan trọng bạn có bao nhiêu người trong danh sách email của mình nếu bạn không thường xuyên tham gia danh sách của mình thông qua các chiến dịch email chu đáo và chiến lược, bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn để thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp của mình.
Có một chiến lược tiếp thị email vững chắc (có thể bao gồm những việc như gửi email cảm ơn của bạn sau khi mua hàng, chia sẻ mã giảm giá thường xuyên hoặc lén lút các sản phẩm mới) là một cách tuyệt vời để tiếp thị thương hiệu của bạn, luôn chú ý đến bạn khách hàng, và thúc đẩy kinh doanh lặp lại.
Thuyết trình bán hàng
Tùy thuộc vào ngành nghề của bạn, các bài thuyết trình bán hàng có thể đóng một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn. Một bài thuyết trình bán hàng tốt có thể giúp bạn khiến các nhà đầu tư quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, chốt các giao dịch lớn và vượt qua mọi sự phản đối mà khách hàng tiềm năng có thể có bằng cách phá vỡ lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Tài liệu quảng cáo tiếp thị
Nếu bạn muốn biên dịch tin nhắn tiếp thị chính thành một gói đơn giản, toàn diện mà bạn có thể bỏ lại với các khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, bạn sẽ không tìm thấy cách nào tốt hơn để làm điều đó hơn là các tài liệu quảng cáo tiếp thị.
Các tài liệu quảng cáo tiếp thị đủ lớn để bạn có thể phù hợp với nhiều tin nhắn và hình ảnh về sáng kiến ​​tiếp thị của mình (như ra mắt sản phẩm mới hoặc thương hiệu của công ty), nhưng đủ nhỏ để bạn có thể dễ dàng đưa chúng vào tay khách hàng lý tưởng của mình. Cho dù bạn gửi tài liệu quảng cáo tiếp thị của mình, phát chúng tại các sự kiện hoặc gửi chúng tại văn phòng khách hàng tiềm năng, tài liệu quảng cáo tiếp thị cho phép bạn gửi tin nhắn tiếp thị của mình đến những người quan trọng nhất sau khi bạn kết nối với họ.
Tờ rơi sự kiện
Flyers có thể là một chiến lược tiếp thị trường học cũ, nhưng chúng chắc chắn có thể là một chiến lược hiệu quả nhất là khi nói đến các sự kiện.
Tạo một tờ rơi là một cách tuyệt vời để quảng bá sự kiện tiếp theo của bạn và đảm bảo gửi đến đúng người. Ví dụ: giả sử bạn sở hữu một công ty sneaker và bạn muốn quảng bá một phòng khám đang hoạt động sắp tới. Bạn có thể tạo tờ rơi sự kiện để phát tán tại các sự kiện tương tự (như tại các cuộc đua địa phương hoặc câu lạc bộ chạy bộ), đăng chúng trong các doanh nghiệp địa phương nơi người chạy bộ có thể thường xuyên (như cửa hàng nước trái cây hoặc cửa hàng quần áo thể thao) hoặc gửi chúng ra danh sách gửi thư của bạn.
Không chỉ các tờ rơi sự kiện là một chiến lược tiếp thị in ấn tuyệt vời, mà chúng còn hoạt động trong không gian kỹ thuật số. Bạn cũng có thể chia sẻ hình ảnh kỹ thuật số của tờ rơi sự kiện của bạn trên các kênh xã hội của bạn hoặc đăng nó lên trang web của bạn và hướng dẫn nhiều người hơn đến sự kiện của bạn.
Đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội
Chúng tôi đã đề cập đến việc quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội mạnh mẽ như thế nào nhưng đó không phải là cơ hội tiếp thị truyền thông xã hội duy nhất cung cấp. Tạo sự hiện diện thương hiệu trên nền tảng truyền thông xã hội và thường xuyên đăng nội dung và hình ảnh có liên quan là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khán giả của bạn, mở rộng phạm vi và thúc đẩy sự tham gia của tất cả những điều đó có thể ảnh hưởng lớn đến thành công của thương hiệu của bạn.
Sử dụng tiếp thị và quảng cáo để đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới
Bất kể bạn đang kinh doanh gì, quảng cáo và tiếp thị là phải có.Bạn phải tận dụng cả quảng cáo và tiếp thị để đưa thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới.