Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

19 thuật ngữ tiếp thị kĩ thuật số hàng đầu bạn cần biết

19 thuật ngữ tiếp thị kĩ thuật số hàng đầu bạn cần biết

Những thuật ngữ, khái niệm trong tiếp thị kỹ thuật số cơ bản bạn cần biết

Thế giới kỹ thuật số có đầy đủ các thuật ngữ tiếp thị và từ viết tắt như ROI (lợi tức đầu tư), CPC (chi phí mỗi lần nhấp), TLB (tỷ lệ nhấp qua), KPI (chỉ số hiệu suất chính) và vô số thứ khác.
Bạn bắt đầu cảm thấy như bạn đang đọc một ngôn ngữ khác. Nhưng ngôn ngữ mới này đang cố nói với bạn điều gì?! Chúng tôi ở đây để giải mã nó cho bạn. Bắt đầu nào.
Tiếp thị kỹ thuật số là một thuật ngữ ô dùng để mô tả bất kỳ loại tiếp thị trực tuyến nào bao gồm tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, PPC, tiếp thị truyền thông mạng xã hội và tiếp thị qua email.
Chúng tôi sẽ chia các thuật ngữ tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi thành nhiều loại bao gồm tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị công cụ tìm kiếm và tiếp thị qua email. Một số thuật ngữ tiếp thị kỹ thuật số này có thể được áp dụng cho cả ba vì vậy hãy chú ý.

1. Thuật ngữ tiếp thị truyền thông xã hội – Marketing mạng xã hội

KPI – Chỉ số hiệu suất chính
KPI xuất hiện trong tất cả các loại hình tiếp thị và doanh nghiệp sử dụng chúng để đo lường sự thành công của các chiến dịch của họ.KPI của bạn có thể là bất kỳ loại phân tích nào như tỷ lệ nhấp, tỷ lệ tương tác, tỷ lệ thoát, v.v. Chúng tôi sẽ nói về một số thuật ngữ tiếp thị có thể là chỉ số hiệu suất chính trong các chiến dịch của bạn.
CPA – Chi phí mỗi lần mua hàng
Đây là một số liệu được sử dụng để xác định chi phí để có được một khách hàng là bao nhiêu. Bạn có thể tính toán điều này bằng cách chia tổng chi phí cho chiến dịch của bạn cho số lượng chuyển đổi. Số liệu này rất quan trọng vì nó thực sự cho bạn thấy bạn đang chi tiêu bao nhiêu cho mỗi chuyển đổi. Nếu chi phí này quá cao, bạn nên xem xét làm lại chiến dịch tiếp thị của mình.
Thử nghiệm phân tách A / B
Khi chạy bất kỳ loại quảng cáo nào, tốt nhất nên chia thử nghiệm.Điều này có nghĩa là bạn sẽ có 2-3 quảng cáo tương tự đang chạy cùng một lúc để xem quảng cáo nào hoạt động tốt nhất. Bạn có thể chạy cùng một hình ảnh và chuyển lên bản sao hoặc ngược lại. Thử nghiệm phân tách A / B sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu tốt hơn đối tượng của mình bằng cách hiển thị cho bạn những quảng cáo mà mọi người thích hơn. Khi bạn kết thúc bài kiểm tra phân tách của mình, bạn sẽ được để lại một quảng cáo hoạt động tuyệt vời và giúp bạn nắm bắt những người mua tiềm năng đó!
* Điều này có thể được áp dụng cho tiếp thị qua email là tốt.
CPI – Chi phí mỗi lần hiển thị
CPI đo lường số lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên một trang web cho dù người dùng có thực sự nhìn thấy hoặc tương tác với nó hay không. Điều này tương tự với thuật ngữ tiếp thị, tầm với, nhưng đạt được số lượng người xem nội dung và số lần hiển thị của bạn đo lường số lần quảng cáo hoặc nội dung của bạn được hiển thị.Nó sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình.
TLB – Tỷ lệ nhấp qua
Khi chạy chiến dịch quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, tỷ lệ nhấp qua cho biết số lần quảng cáo được nhấp bởi người dùng.Để tính toán TLB của bạn, bạn sẽ cần lấy tổng số lần nhấp mà quảng cáo của bạn nhận được và chia cho số lần hiển thị (số lần hiển thị).Sau đó chuyển đổi số đó thành tỷ lệ phần trăm.
Tỷ lệ tương tác
Blog, bài đăng trên Facebook, tweet và ảnh trên Instagram đều có tỷ lệ tương tác. Đây là số lượng người dùng đang tương tác với thương hiệu của bạn. Bạn đã nhận được bao nhiêu bình luận về bài viết đó? Blog đó đã nhận được bao nhiêu lượt chia sẻ? Thông thường tỷ lệ tương tác của bạn càng cao , nội dung của bạn càng tốt – điều này rất tốt cho SEO. Nếu các công cụ tìm kiếm thấy rằng người dùng đang tương tác với trang web và các kênh truyền thông xã hội của bạn, bạn sẽ được xem là một nguồn đáng chú ý trong ngành của bạn.
Tiếp thị lại
Có thể bạn đã thấy tiếp thị lại gần như mỗi ngày. Nếu bạn đang mua sắm trực tuyến và đang xem một đôi giày, đôi giày này rất có thể sẽ xuất hiện lại trên một trang web khác mà bạn truy cập. Tiếp thị lại là một chiến thuật được sử dụng để khiến khách hàng không mua hàng trở lại trang web của bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn bán nhiều hơn một sản phẩm, bạn có thể thiết lập quảng cáo băng chuyền để xuất hiện trên các trang web khác cũng như các kênh truyền thông xã hội. Những quảng cáo này bao gồm một số sản phẩm mà khách hàng của bạn đã xem. Vì họ đã xem xét các sản phẩm này, có lẽ họ quan tâm đến chúng và có nhiều khả năng mua nếu họ nhìn thấy sản phẩm một lần nữa
B2B và B2C
Business to business (B2B) và business to Consumer (B2C) là hai thuật ngữ tiếp thị mô tả những người mà doanh nghiệp tương tác với. Bạn có tiếp thị cho doanh nghiệp khác hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng – Đối với từng loại hình bạn phải quyết định nên sử dụng nền tảng nào cho doanh nghiệp của mình. Chiến lược của bạn sẽ khác đi rất nhiều nếu bạn nhắm mục tiêu khách hàng thay vì doanh nghiệp hoặc người ra quyết định.Có một số kênh truyền thông mạng xã hội mà các công ty B2B nên tham gia mà các công ty B2C không nên tham gia. Chiến lược quảng cáo của bạn nếu bạn đang nhắm mục tiêu các doanh nghiệp khác có thể sẽ khác với chiến lược quảng cáo nhắm mục tiêu người tiêu dùng.Hãy chắc chắn rằng bạn biết khán giả của bạn là ai!
CTA – Kêu gọi hành động
Kêu gọi hành động thường là một nút được sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ nhấp, mua, đưa email hoặc bất kỳ hành động nào khác mà bạn muốn họ thực hiện. Một lời kêu gọi hành động có thể được sử dụng trong các quảng cáo truyền thông xã hội, các chiến dịch email hoặc trên trang web của bạn. CTA của bạn phải lớn, táo bạo và có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.Một CTA hiệu quả cũng ngắn, ngọt ngào và quan trọng. Khi ai đó truy cập vào trang web của bạn, họ sẽ biết ngay hành động mà bạn muốn họ thực hiện cho dù đó là mua hàng, nhập email của họ hoặc duyệt qua các sản phẩm mới nhất của bạn.
Người mua
Tính cách người mua là thứ mà bạn hoặc nhóm tiếp thị của bạn tạo ra sẽ cho bạn ý tưởng tốt hơn về khách hàng tiềm năng của bạn trông như thế nào. Điều này sẽ bao gồm các nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác và sở thích. Đây không chỉ là một số nhân cách. Nó dựa trên nghiên cứu về thị trường mục tiêu của bạn để xem xét các động lực, hành vi và mục tiêu mua hàng của khách hàng. Không tham gia vào nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng của bạn là một bước quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn, vì vậy đừng bỏ qua nó!
Tính cách người mua của bạn nên trông giống như thế này. Bao gồm những gì bạn nghĩ rằng người mua của bạn làm, chức danh công việc, sở thích, lý lịch và những thách thức họ gặp phải. Nó cũng sẽ là một ý tưởng tốt để bao gồm các mục tiêu hoặc nỗi sợ hãi mà người mua tiềm năng của bạn có thể có. Bằng cách này, bạn sẽ biết những giải pháp nào bạn sẽ cần cung cấp để nắm bắt loại người mua tiềm năng này bởi vì khách hàng mua giải pháp cho vấn đề của họ chứ không phải sản phẩm.
Pixel
Đây là một đoạn mã được chèn vào trang web của bạn để theo dõi.Nó có thể thu thập phân tích và dữ liệu về khách hàng của bạn và chuyển động của họ trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng pixel để nhắm mục tiêu lại khách hàng với Facebook. Vì pixel trên trang web của bạn đang theo dõi mọi khách hàng truy cập, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để nhắm mục tiêu cho họ trong quảng cáo Facebook trong tương lai.
Pixel của bạn sẽ trông giống như một loạt các từ và ký hiệu nếu bạn không quen thuộc với HTML nhưng tất cả những gì bạn thực sự cần lo lắng là sao chép và dán nó vào đúng vị trí trên trang web của bạn.Facebook cung cấp các hướng dẫn tuyệt vời về cách làm điều này cho hầu hết các nền tảng trang web lớn.  
Trang Cảm ơn người mua
Một trang cảm ơn là bắt buộc nếu bạn là một doanh nghiệp thương mại điện tử. Tại sao bạn cần một pixel trang cảm ơn? Một cái gì đó chúng tôi thường thấy là khách hàng trải qua quá trình thanh toán và trang web không theo dõi chuyển đổi của họ. Một trang cảm ơn đơn giản là tất cả những gì bạn cần để theo dõi ROI của mình. Trang này có thể được thêm sau khi mọi người mua hàng trên trang của bạn nhưng nếu bạn không phải là doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn có thể thêm trang cảm ơn vào biểu mẫu liên hệ của mình. Điều này sẽ cho bạn thấy khách hàng của bạn đến từ đâu và làm cho việc theo dõi chuyển đổi của bạn thực sự dễ dàng!

2. Thuật ngữ trong tiếp thị công cụ tìm kiếm (Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm)

SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO là cách hữu cơ để đưa trang web của bạn lên thứ hạng trong công cụ tìm kiếm. Có nhiều phần chuyển sang SEO như chọn từ khóa mục tiêu mà bạn muốn doanh nghiệp của mình xếp hạng, tối ưu hóa các trang của bạn với các từ khóa đó, viết blog và có được các liên kết ngược. Các chuyên gia tiếp thị kĩ thuật số sẽ giúp bạn về tối ưu hóa trên trang, viết blog và có được các liên kết ngược và có thể giúp bạn nhanh chóng tối ưu hóa trang web của mình! Phương pháp tiếp thị công cụ tìm kiếm này cần có thời gian vì các công cụ tìm kiếm sẽ cần thu thập dữ liệu trang web của bạn để nhận bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện. Nếu bạn muốn xếp hạng ngay bây giờ, có một cách nhanh hơn, nhưng nó sẽ khiến bạn phải trả giá.
DA – Chỉ số tên miền
Đây là con số 1-100 được Moz, một công ty phân tích tiếp thị gán cho các trang web.Tên miền của bạn càng cao, trang web của bạn càng mạnh và cơ hội xếp hạng của bạn càng cao. Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, tên miền là một số liệu sẽ giúp bạn xác định liệu bạn có thể cạnh tranh với các công ty đã được xếp hạng hay không.
Ví dụ: nếu DA của bạn là 20 và bạn thực hiện tìm kiếm google cho từ khóa của bạn và các trang web xuất hiện đều có DA từ 50-70, có lẽ bạn sẽ không thể xếp hạng cho từ đó.
PA – Chỉ số trang
Mỗi trang trên trang web của bạn có một thứ hạng cũng như toàn bộ trang web của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang phân phối chính quyền trang trên toàn bộ trang web của mình. Nếu bạn có một trang (giả sử trang chủ của bạn) trên trang web của bạn đang xếp thứ 1 trong tìm kiếm và có PA là 100 thì thật tuyệt vời, còn các trang khác của bạn thì sao? Càng nhiều trang có PA cao, họ càng có khả năng xếp hạng, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có cơ hội hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.
Tỷ lệ thoát
Tỷ lệ thoát về mặt tiếp thị của công cụ tìm kiếm là khi người dùng truy cập vào trang web của bạn và chỉ xem một trang. Google Analytics sẽ hiển thị cho bạn tỷ lệ thoát cho trang web của bạn. Nếu con số này cao, bạn sẽ cần phải thực hiện một số điều chỉnh. Càng nhiều trang người dùng xem và họ càng dành nhiều thời gian trên trang web của bạn, cơ hội để bạn tăng lên trong bảng xếp hạng tìm kiếm càng cao.

3. Thuật ngữ tiếp thị qua email( Marketing qua email)

Phân khúc danh sách khách hàng.
Phân đoạn danh sách email của bạn có thể làm việc kỳ diệu cho tự động hóa. Có rất nhiều cách để chia nhỏ danh sách của bạn – theo ngành, độ tuổi, địa điểm, khách hàng mới và khách hàng cũ và danh sách tiếp tục. Những danh sách này có thể được sử dụng để tạo tự động hóa hoặc chuyển sang kênh tự động hóa. Tuy nhiên, bạn muốn phân khúc danh sách của mình, cần phải luôn có một chiến lược phù hợp.
image
Tỷ lệ thoát
Tỷ lệ thoát trong thế giới tiếp thị email là tỷ lệ phần trăm email không được gửi đi  trong chiến dịch của bạn. Nếu tỷ lệ thoát của bạn cao, có thể có vấn đề với email của bạn hoặc tên miền mà bạn đang sử dụng để gửi, hãy đảm bảo bạn luôn kiểm tra tỷ lệ thoát của mình bất cứ khi nào bạn gửi email.
Tỷ lệ mở thư
Một số nền tảng email sẽ hiển thị cho bạn tỷ lệ mở cũng như tổng số lần mở. Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa hai điều khoản tiếp thị qua email này . Tỷ lệ mở email của bạn cho bạn biết có bao nhiêu người dùng đã mở email của bạn. Đôi khi mọi người sẽ quay lại và mở cùng một email hai hoặc ba lần, đặc biệt nếu có phiếu giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt liên quan đến nó. Tổng số tài khoản mở cho mỗi lần email của bạn được mở.
TLB – Tỷ lệ nhấp qua
Mặc dù tỷ lệ mở trông tuyệt vời trên giấy, tỷ lệ nhấp là tỷ lệ bạn nên quan tâm nhất. Mục tiêu của hầu hết các chiến dịch email là để giữ cho những người đăng ký email tham gia và giữ họ quay lại trang web của bạn. Mức độ tương tác có thể được đo lường bằng tỷ lệ mở và nhấp qua tỷ lệ đo tần suất họ truy cập trang web của bạn hoặc tần suất họ nhấp qua. Các số liệu này hoạt động cùng nhau vì không có người mở email của bạn, không có cách nào họ có thể nhấp qua trang web của bạn.
Bạn đã học một số thuật ngữ tiếp thị?Nếu bạn có thể hiểu các thuật ngữ tiếp thị này, bạn đã sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo để phát triển doanh nghiệp của mình. Giúp bạn xây dựng chiến lược truyền thông xã hội, chạy quảng cáo, quản lý các chiến dịch email và thậm chí xây dựng cho bạn một trang web mới!